Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Chiến lược Marketing thời khủng hoảng


Chiến lược Marketing thời khủng hoảng

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/kinh-nghiem/2012/08/chien-luoc-marketing-thoi-khung-hoang/

Với triết lý kinh doanh tất cả bài toán đều có lời giải, vấn đề là có quyết tâm đi tìm cho đến cùng hay không, ông Trần Hải Bằng - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CPĐT Thanh Niên đã từng bước xây dựng công ty lớn mạnh.

Ông Trần Hải Bằng - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thanh Niên, đơn vị sở hữu thương hiệu vemaybay247.com cho biết năm 2004 cho biết qua mối quan hệ quen biết với một người bạn học MBA ở Hà Nội, ông tình cờ đến với nghề dịch vụ đại lý vé máy bay ở quy mô cá thể nhỏ lẻ.
Ông Trần Hải Bằng - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thanh Niên.
Suy nghĩ ban đầu của ông Bằng là nghề này rất phát triển trong tương lai do dân số đông sẽ phải đi lại nhiều. Nghĩ là vậy, nhưng khi lao vào thực tế kinh doanh mới biết: tỷ suất lợi nhuận bình quân của ngành chỉ là 2 - 2,5% trên tổng giá trị vé bán trong khi chi phí phân bổ rất cao. Bạn bán một vé máy bay hoa hồng chỉ hưởng từ 40.000 đến 50.000 đồng, trong khi đó chi phí cho nó là xăng xe đi giao vé, nhân viên, in ấn, điện thoại, mặt bằng… Đây là một bài toán nan giải, đòi hỏi phải có biện pháp phát triển quy mô lớn mới bù đắp được chi phí. Nhưng bằng cách nào để tăng quy mô doanh thu khi loanh quanh cũng chỉ có vài mối quan hệ, mà không ổn định?
"Trước năm 2008, khi chưa hiểu về tiếp thị qua Internet, kinh doanh đối với tôi như một cực hình, triền miên là những tháng ngày lận đận vất vả tìm kiếm khách hàng và xoay xở lo chi phí từng ngày. Nhân viên chưa có do không đủ tiền trả lương. Bản thân giám đốc phải kiêm luôn công việc tiếp thị và nhiều việc lặt vặt khác mà không hiệu quả", ông Bằng tâm sự.
Không thể kéo dài mãi tình trạng đó được, phải có một cách khác đi thì may ra mới tồn tại. Với triết lý kinh doanh là tất cả các bài toán đều có lời giải, vấn đề là chúng ta có quyết tâm đi tìm cho đến cùng hay không mà thôi, ông dần tìm ra lối đi.
Khi tình cờ được một người bạn trong lĩnh vực IT giới thiệu về các công cụ tiếp thị qua tìm kiếm website như Google, Yahoo, Bing… vị giám đốc lóe lên ý tưởng: xây dựng một website và một chiến lược tiếp thị qua web, đó là kênh rẻ nhất, phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình.
Vemaybay247.com ra đời từ đó. Đến nay, sau 5 năm lập web, công ty dần đi vào ổn định và có lãi, đảm bảo thu nhập ổn định cho gần 40 nhân viên. Trong lĩnh vực kinh doanh đại lý vé máy bay, tiếp thị qua mạng internet giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí như ngoại giao, phần trăm hoa hồng, giao tiếp, in ấn và quảng cáo báo chí.
Trước năm 2008, khi thị trường còn rất ít đối thủ cạnh tranh biết được các khái niệm marketing online như tiếp thị qua mạng xã hội Facebook, SEO, SEM, google adwords, công ty đã tiên phong xây dựng được cho mình một chiến lược phù hợp với tình hình lúc đó: doanh nghiệp nhỏ, vốn rất ít, cạnh tranh thông qua website và các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là google.
Ban đầu, khi xây dựng website Vemaybay247 rất nhiều ý kiến hoài nghi, bàng quang, cho rằng làm cho vui thôi chứ quan trọng vẫn phải là tiếp thị trực tiếp đến từng doanh nghiệp, tức là phải quen biết theo kiểu cá nhân. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh ngược lại, nguồn thu từ người quen không thường xuyên và không đủ cho chi phí công ty. Chỉ có khách hàng với số lượng lớn, đều đặn mới có thể tạo ra sự ổn định cho công ty.
"Chính tư duy bán hàng theo quan hệ cá nhân ăn hằn thâm căn cố đế vào cách nghĩ của phần đông nhân viên tiếp thị bán hàng, do vậy cản trở họ tiếp cận thị trường online rộng lớn. Công nghệ đã làm thay đổi hành vi mua hàng của khách. Thế hệ khách hàng online đang mở rộng nhanh chóng, cần phải nắm bắt xu thế mới. Sau này, họ phải thừa nhận là tôi đã đi đúng hướng”. Ông Bằng cho biết.
Khách hàng giới thiệu khách hàng, các mối quan hệ dần rộng mở với các Hãng hàng không toàn cầu, các nhà cung cấp hệ thống bán vé toàn cầu (GDS) như Galileo, Abacus…, khách đi định cư mỹ, canada, các doanh nhân, du học sinh, thăm thân, các công ty xuất khẩu lao động bắt đầu để ý và hỗ trợ tích cực.
Không khí văn phòng làm việc như khẩn trương, nhộn nhịp hơn, khí thế hơn, tất cả với một mục tiêu duy nhất: trở thành nhà cung cấp vé máy bay có chất lượng dịch vụ vượt trội tại TP HCM và trên toàn quốc. Kết quả là, chỉ sau 4 năm, tổng giá trị vé bán tăng vọt 500% một năm.
Trước mắt, thử thách vẫn đang tiếp tục, với những biến động công nghệ liên tục, bất ngờ, nhưng công ty vẫn giữ vững ngọn lửa nhiệt tình, đam mê, thái độ tích cực và quyết tâm của những ngày đầu lập nghiệp để từng bước chinh phục các mục tiêu cao hơn (xem thêm chị tiết tại đây).
Phương Thảo - VN Express.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ceovn.com